Năng lượng mặt trời và những ứng dụng trong cuộc sống

Năng lượng mặt trời và những ứng dụng trong cuộc sống

Hiện nay, có rất nhiều loại đèn sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Các thiết bị điện sử dụng...

Hiện nay, có rất nhiều loại đèn sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Các thiết bị điện sử dụng nguồn năng lượng mặt trời được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, an ninh quốc phòng...Trong cuộc sống hàng ngày nguồn năng lượng mặt trời được ứng dụng rất nhiều cho cuộc sống hàng ngày như:

1/ Nấu ăn

Bếp năng lượng mặt trời, hiện rất phổ biến trên thế giới, có thể giúp bảo vệ sức khoẻ, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo vệ môi trường sinh thái. Hiện có 2 dạng bếp được sử dụng. Bếp hình hộp dùng để đun nước và nấu cơm, hướng các tia nắng mặt trời vào trung tâm của một cái chậu nhôm. Đặt nồi đựng thực phẩm vào trong chậu nhôm. Đậy một tấm kính lên miệng chậu có gắn tấm phản chiếu ở phía sau. Nhiệt độ sẽ tăng dần lên đến 120-140 độ C. Sau 1-2 giờ đun nấu, thực phẩm bên trong sẽ chín.

Loại thứ 2 mới được sản xuất năm qua là bếp hình parabol, gồm một chảo parabol nhằm tập trung tia nắng mặt trời tại một điểm để đun nấu.

2/ Xe ô tô

Xe ô tô sử dụng năng lượng mặt trời thường được lắp một số tấm năng lượng mặt trời ở trên mui xe. Còn đối với xe đạp năng lượng mặt trời thì các tấm năng lượng mặt trời được gắn trên áo của người lái xe. Những loại xe này chủ yếu được sử dụng cho mục đích trình diễn và thử nghiệm về kỹ thuật. Người lái xe có thể theo dõi lượng năng lượng tiêu hao và lượng năng lượng mặt trời thu được qua các loại đồng hồ đo lắp trên xe. 

3/ Vô trùng nước

Ứng dụng vô trùng nước bằng năng lượng mặt trời có thể được thực hiện bằng các hộp thu năng lượng mặt trời gồm một khung gỗ có phủ một lớp màng mỏng được sơn đen để tập trung nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời. Phía trong có một cái bình để đựng nước. Nhiệt lượng thu được từ ánh nắng mặt trời sẽ đun nước tới khoảng 65 độ C sau vài chục phút và sau đó nước sẽ được vô trùng. Một hộp năng lượng mặt trời như vậy có thể vô trùng được khoảng 4 lít nước trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

4/ Đèn giao thông

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông sử dụng pin năng lượng mặt trời có nhiều ưu thế so với đèn tín hiệu giao thông sử dụng năng lượng điện thắp sáng truyền thống là việc thi công thuận lợi, không phải đào, cắt đường; sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí; hoạt động không bị gián đoạn khi có sự cố mất điện, sửa chữa điện lưới. 

5/ Đồng hồ

Đồng hồ mặt trởi sử dụng một tia nắng mặt trời hoặc một chiếc bóng để chỉ thời gian. Để làm đồng hồ, người ta khoét một lỗ nhỏ và cho ánh nắng đi qua, hoặc dựng một cây gậy có đầu nhọn để tạo bóng. Mặt đồng hồ có thể là một mặt phẳng hoặc một bán cầu. Việc tính toán trục dọc và phương ngang cũng như hướng phương Bắc sẽ quyết định độ chính xác của đồng hồ. 

6/ Sạc pin

Điện thoại, máy nghe nhạc… đều cần được sạc pin và việc sạc pin có thể được thực hiện bởi một thiết bị mới là sạc năng lượng mặt trời. Thiết bị này có gắn một tấm năng lượng mặt trời để tích quang năng thành điện năng. Thiết bị này tương đối rẻ và rất tiện lợi, gọn nhẹ, giúp sạc điện cho các thiết bị cầm tay ở những nơi không có nguồn điện lưới. Thiết bị loại này càng lớn thì công suất càng cao, có thể sạc điện cho máy tính bảng, laptop và các thiết bị di động khác.

7/ Chiếu sáng

Việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời thay thế cho nguồn điện không những giúp tiết kiệm, không tiêu tốn tiền điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đặc biệt với khu vực nhà kho, nhà xưởng vì luôn phải đảm bảo ánh sáng 24/7 nên việc tiêu tốn tiền điện hàng tháng là rất nhiều. Các  giải pháp đèn chiếu sáng không dùng điện như đèn quang năng Sky Tunnel đang dần trở thành xu thế tất yếu trong cuộc sống hiên đại.

Ngoài ra còn có rất nhiều ứng dụng sử dụng năng lương mặt trời khác có thể kể đến như: sưởi ấm, máy bay, thuyền, túi xách năng lượng mặt trời, sân vận động....