Giới thiệu một số công nghệ cao trong chăn nuôi bò

Giới thiệu một số công nghệ cao trong chăn nuôi bò

Trong chăn nuôi nói chung và nuôi bò nói riêng, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp đem...

Trong chăn nuôi nói chung và nuôi bò nói riêng, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp đem lại hiệu suất lao động, cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Dưới đây là một số mô hình sử dụng công nghệ trong chăn nuôi bò, bà con có thể tham khảo để ứng dụng.

Sử dụng robot 

Bò sữa thường được cho ăn tại chỗ trong chuồng nuôi thông qua hệ thống hàng rào và lối cho ăn. Khi bò ăn thường có xu hướng đẩy thức ăn ra xa, do đó người chăn nuôi phải đẩy thức ăn trở lại để bò có thể tiếp tục ăn và không lãng phí thức ăn cho bò. Việc sử dụng rô bốt tự động đẩy thức ăn giúp tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn của bò sữa.

Công nghệ nâng cao chất lượng sữa

Kiểm soát chất lượng sữa có vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành công nghiệp sữa nhằm đảm bảo sự an toàn vệ sinh thực phẩm cho con người. Do vậy, ở Canada đã phát triển công nghệ gắn bộ cảm biến vào ống hút sữa của máy vắt sữa bò, khi sữa đi qua bộ vi cảm biến, một chùm ánh sáng được phát ra chiếu vào các vi hạt (tế bào soma, protein, mỡ …) có trong sữa để đo mức độ tán xạ và xác định các thành phần của sữa. Kết quả về sức khỏe, tình trạng sinh sản và chất lượng sữa của con bò được phân tích bởi hệ thống thị giác máy tính (Computer vision) và mạng nơ-ron nhân tạo (Deep neural networks).

Công nghệ chỉnh sửa gen

 Một giải pháp đang được nghiên cứu ở Mỹ đó là phát triển các công nghệ chỉnh sửa gen để nhân giống vật nuôi có khả năng kháng bệnh tự nhiên. Họ sử dụng các công cụ chỉnh sửa gen TALENs và CRISPR/Cas9 để cắt và dán mã di truyền vào vị trí thích hợp nhằm tạo những giống vật nuôi nói chung và bò sữa nói riêng theo mong muốn của người chăn nuôi.

Hệ thống giám sát điện tử

Nhiều trang trại bò sữa trên thế giới đã áp dụng thiết bị cảm biến đeo vòng cổ cho bò sữa để thu thập các thông tin về sức khỏe, thói quen và sự thoải mái của đàn bò. Các thông tin thu thập được gửi tới hệ thống máy tính qua sóng wifi để phân tích và đưa ra kết quả cảnh báo cho người chăn nuôi và bác sĩ thú y. Việc phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe của đàn bò giúp đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời và nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi bò sữa.

Ngoài việc sử dụng những công nghệ trên thì việc tạo dựng một môi trường thoải mái sẽ giúp chất lượng chăn nuôi bò đạt hiệu suất cao. Hiện nay, Tân Bảo Sài Gòn là đơn vị chuyên tư vấn, cung cấp và lắp đặt các sân chơi bằng hàng rào xung điện cho bò, hệ thống cân và quản lý gia súc, thẻ tai và kìm bấm cho gia súc.

Hàng rào xung điện

Việc sử dụng hàng rào xung điện trong chăn nuôi sẽ giúp người chăn nuôi có một đàn bò khỏe mạnh cho hiệu quả kinh tế cao vì chất lượng bò chăn thả cho hiệu quả hơn bò nuôi nhốt. Hơn thế nữa sẽ giúp các trang trại tiết kiệm chi phí nhân công cho việc chăm sóc, tạo môi trường vận động, vui chơi cho gia súc và giảm các loại bệnh do môi trường nuôi nhốt gây ra. Hàng rào xung điện được chia làm 2 loại: hàng rào xung điện cố định và hàng rào xung điện di động.

Chi tiết tham khảo: Hàng rào xung điện giải pháp chăn nuôi an toàn

Hệ thống cân bò và đọc thẻ tai điện tử

Đối với các trang trại bò ở Việt Nam việc nắm bắt được thông tin, cân nặng chính xác và thăm khám chăm sóc thú y cho bò rất khó khăn, vì các quá trình đều thực hiện thủ công nhưng với hệ thống cân và đọc thẻ tai tự động của Gallagher chưa đến một phút chủ trang trại đã có được thông tin và cân nặng chính xác đồng thời với khung chuồng ép hiện đại việc thăm khám sức khỏe , chăm sóc thú y rất dễ dàng thực hiện.

Kìm bấm và thẻ tai cho gia súc

Trong thực tế, với những trang trại có quy mô lớn số lượng gia súc quá nhiều khiến chủ trang trại không thể nhận diện được. Và để kiểm soát một số lượng lớn gia súc như vậy người ta thường sử dụng cách đánh dấu bằng thẻ tai và kìm bấm thẻ tai gia súc. Đây là một trong những dụng cụ chăn nuôi không thể thiếu trong các trang trại chăn nuôi, chúng là dụng cụ hữu ích gắn thẻ thuận tiện cho việc theo dõi, chăm sóc vật nuôi.

Trong quá trình vận hành trang trại việc cập nhật, ứng dụng công nghệ cao sẽ đảm bảo việc chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả tối ưu, mang lại sản phẩm chất lượng, đem về hiệu quả kinh tế cao.

Liên hệ ngay với Tân Bảo Sài Gòn để được tư vấn, hỗ trợ thông tin về các giải pháp chăn nuôi an toàn - hiệu quả!